"กสศ."แก้ปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษา สร้าง"ราชบุรี โมเดล"ช่วยเหลือเยาวชน

Last updated: 14 พ.ค. 2567  |  379 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"กสศ."แก้ปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษา สร้าง"ราชบุรี โมเดล"ช่วยเหลือเยาวชน

"กสศ."แก้ปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษาในโครงการราชบุรี Zero Dropout สร้าง “ราชบุรี โมเดล” ช่วยเหลือเด็ก-เยาวชน แนวทางจัดการศึกษาที่ยืดหยุ่น-ไร้รอยต่อ

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 14 พ.ค.ที่ห้องประชุมปักษาสวรรค์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี นายพัฒนะพงษ์ สุขมะดัน ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ดร.บรรเจิด อุ่นมณีรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1(สพป.ราชบุรีเขต 1) ดร.สิทธิพล พหลทัพ ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธมศึกษาราชบุรี (สพม.ราชบุรี) นายพงศ์พันธุ์ แสงสุวรรณ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี อาจารย์ประยูร สุธาบูรณ์ ดร.เนตรดาว ยั่งยุบล ร่วมกับคณะครูจากโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาราชบุรี เขต 1 และโรงเรียนในสังกัดเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาราชบุรี พร้อมกลุ่มแกนนำภาคีเครื่อข่ายภาคประชาชนอำเภอเมืองราชบุรี อ.จอมบึง อ.บ้านคา อ.สวนผึ้งร่วมกันประชุมวางแนวทางในการขับเคลื่อนโครงการ ราชบุรี Zero Dropout เพื่อให้การช่วยเหลือกลุ่มเด็กและเยาวชน ที่เสี่ยงหลุด และ หลุดออกจากระบบการศึกษา โดยมีแนวทางในการจัดการศึกษา ที่ยืดหยุ่น ไร้รอยต่อ ให้กับกลุ่มเด็กและเยาวชน กลุ่มเหล่านี้

นายพัฒนะพงษ์ สุขมะดัน ผู้ช่วยผู้จัดการกองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) กล่าวว่า หลังจากที่นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ประกาศวาระ Zero Dropout ในปีการศึกษา 2567 เพื่อเดินหน้า Thailand Zero Dropout ที่จะส่งเสริมให้เด็กทุกคนเข้าถึงระบบการศึกษา โดยตั้งเป้าหมาย Zero Dropout คือ จะไม่มีเด็กและเยาวชนหลุดจากระบบการศึกษาในประเทศนี้ โดยที่ผ่านมากองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ได้ทำโครงการ ราชบุรี Zero Dropout เด็กทุกคนต้องได้เรียน จนนำไปสู่การพัฒนานวัตกรรมเปลี่ยนแปลงการศึกษาให้มีความยืดหยุ่น เพื่อแก้ปัญหาเด็กหลุดจากระบบการศึกษา เป็นปีที่สามแล้ว จึงอยากเห็นผลรูปธรรม เพราะการศึกษาเป็นเรื่องใหญ่ ขณะนี้มีเด็กเป็นล้านคนที่หลุดออกจากระบบการศึกษา คนเหล่านี้ต้องเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ

โดยภาพรวมความก้าวหน้าของโครงการ ราชบุรี Zero Dropout ที่ทำงานร่วมกับ กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) และบริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ได้ช่วยเหลือเด็กไม่ให้หลุดจากระบบการศึกษาจำนวน 8,769 คน ตั้งแต่อายุ 6-24 ปี ทั้งนี้ปีการศึกษา 2567 ที่กำลังเปิดเทอม จังหวัดราชบุรีจะเป็นจังหวัดแรกที่ประกาศเดินหน้า ราชบุรี Zero Dropout โดยได้รับความร่วมมือจากศึกษาธิการจังหวัด เขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 3 เขต และท้องถิ่นทั้ง 10 อำเภอ พร้อมกลไกสหวิชาชีพทุกหน่วยงานและอาสาสมัครสามพลัง (อสม.อพม. และอาสาสมัครการศึกษา) กระจายครอบคลุมพื้นที่ทั้งจังหวัด จะทำงานร่วมกันเพื่อให้ปีการศึกษา 2567 นี้ จะไม่มีเด็กและเยาวชนคนไหนหลุดจากระบบ ด้วยนวัตกรรมและกลไกใหม่ของจังหวัดราขบุรีที่พัฒนาขึ้นตลอด 3 ปีที่ผ่านมา

โดยพื้นที่จังหวัดราชบุรีได้พัฒนานวัตกรรมการศึกษาที่ยืดหยุ่น ไร้รอยต่อในรูปแบบ 1โรงเรียน 3รูปแบบ ให้โรงเรียนสามารถจัดการศึกษาทั้งในระบบ นอกระบบ และตามอัธยาศัย โดยเน้นผู้เรียนเป็นตัวตั้ง เน้นการศึกษาที่ตอบโจทย์ชีวิตจริงของผู้เรียนทุกคน โดยเปิดเทอมนี้จะขยายครอบคลุมทั้ง 350 โรงเรียนในสังกัด สพฐ. 3 เขตพื้นที่การศึกษา ขณะเดียวกัน ท้องถิ่นทั้ง 10 อำเภอจะเดินหน้าระบบคุ้มครองทางสังคมช่วยเหลือเด็กเยาวชนในทุกมิติปัญหา ทั้งสุขภาพกาย จิตใจ คุ้มครองทางสังคม ครอบครัวและการศึกษา รวมถึงจะมีคณะกรรมการดูแลรายกรณี (CMS) ทำงานร่วมกับกลไกอาสาสมัครสามพลัง ประกอบด้วย อสม. อพม. อาสาสมัครการศึกษา เพื่อการค้นหาและช่วยเหลือเด็กและเยาวชนนอกระบบการศึกษาทุกชุมชน เพื่อให้เป็น “ราชบุรี โมเดล” ในการแก้ไขปัญหาเด็กหลุกจากระบบการศึกษา.



ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...รังสี ลิมปิโชติกุล-ราชบุรี.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้