เชิญเที่ยวงานเกษตรบ้านแพ้ว ปิดทองขอพรหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ฯ 27มี.ค.- 4เม.ย.

Last updated: 17 มี.ค. 2567  |  2391 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 เชิญเที่ยวงานเกษตรบ้านแพ้ว ปิดทองขอพรหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ฯ 27มี.ค.- 4เม.ย.

เชิญเที่ยวงานเกษตรบ้านแพ้ว ปีนี้จัดใหญ่...ส่งเสริมอาชีพเกษตรกร และการท่องเที่ยว นอภ.บ้านแพ้ว ชวนเที่ยวงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ในงานปิดทองขอพรหลวงพ่อโตวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร 27 มี.ค.- 4 เม.ย.นี้ 

เมื่อวันที่ 14 มี.ค.ที่ผ่านมา ที่ห้องประชุมวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร พระมงคลพิพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาคร เจ้าอาวาสวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ต.ยกกระบัตร อ.บ้านแพ้ว จ.สมุทรสาคร ได้ให้ความเมตตาร่วมแถลงข่าวการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี 2567 ในงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี 2567 โดยมี นายพิรุณโรจน์ นาคดนตรี นายอำเภอบ้านแพ้ว และนางสายเพชร จังกาจิตต์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสมุทรสาครร่วมแถลงฯ

นายพิรุณโรจน์ กล่าวว่า อำเภอบ้านแพ้วมีลักษณะทางภูมิศาสตร์เป็นที่ราบลุ่ม มีลำคลองน้อยใหญ่เป็นจำนวนมาก มีคลองดำเนินสะดวกเป็นสายน้ำหลักที่หล่อเลี้ยงให้พื้นที่อุดมสมบูรณ์ เหมาะกับการทำเกษตรกรรม สมกับคำที่ว่า “ลานเกษตร” เป็นอย่างยิ่ง จึงเป็นแหล่งผลิตพืชผลทางการเกษตรที่สำคัญของ จ.สมุทรสาคร และของประเทศ และจากลักษณะภูมิประเทศที่อุดมสมบูรณ์ดังกล่าวส่งผลทำให้อำเภอบ้านแพ้ว มีผลผลิตทางการเกษตรที่ขึ้นชื่อ และเป็นที่นิยมของผู้บริโภคหลายชนิด อาทิเช่น มะพร้าวน้ำหอม องุ่น ชมพู่ ฝรั่ง มะม่วง มะนาว ลำไย กล้วยไม้ และการทำน้ำตาลจากมะพร้าว สินค้าโอทอปแปรรูป เป็นต้น

นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งเพาะเลี้ยงปลาสลิดที่สำคัญที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศ เพื่อเป็นการเผยแพร่ชื่อเสียงของอำเภอบ้านแพ้ว และเพื่อเป็นการแสดงศักยภาพของอำเภอให้เป็นที่รู้จักแก่ประชาชนทั่วไป ทางส่วนราชการและภาคเอกชนจึงได้ร่วมกันจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้วขึ้นเป็นประจำทุกปี สำหรับการจัดงานเกษตรและของดีอำเภอบ้านแพ้ว ประจำปี 2567 ในงานนมัสการปิดทองหลวงพ่อโต วัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร ประจำปี 2567 กำหนดจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 27 มี.ค.- 4 เม.ย.บริเวณวัดหลักสี่ราษฎร์สโมสร

สำหรับกิจกรรมทีสำคัญประกอบด้วย การคัดเลือกเกษตรกรดีเด่นแต่ละตำบล เข้ารับรางวัลเชิดชูเกียรติ จากผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร,การประกวดผลไม้ อาทิเช่น มะพร้าวน้ำหอม ลำไย,มะม่วง, มะนาว, ฝรั่ง และชมพู่ และประกวดกล้วยไม้กระถางสวยงาม,การประกวดส้มตำลีลา โดยในส้มตำต้องมีผลผลิตทางการเกษตรที่สำคัญของอำเภอบ้านแพ้วอยู่ด้วย เช่น ปลาสลิด กุ้ง มะพร้าว ลำไย และกล้วยไม้ เป็นต้น,การประกวด “รับประทานอาหารแปรรูป จากพืชผลทางการเกษตรและประมง”,การประกวดร้องเพลงลูกทุ่ง “บ้านแพ้วเสียงทอง” ปีที่ 3 ,การประกวด “ธิดาเกษตร บ้านแพ้ว” มีทั้งหมด 3 รุ่น ได้แก่ รุ่นที่ 1 อายุ 5 - 9 ปี,รุ่นที่ 2 อายุ 10 - 15 ปี และ รุ่นที่ 3 อายุ 16 - 25 ปี นอกจากนี้ยังมีการจำหน่ายผลไม้ - พันธุ์ไม้ ผลผลิตทางการเกษตรจากเกษตรกรโดยตรงในราคาถูก เช่น มะม่วงหลากหลายสายพันธุ์ทั้งมะม่วงอกร่องบ้านแพ้ว ที่มีลักษณะพิเศษ หอม หวล นวล /มะม่วงจิ๋มละมุน / มะม่วงแดงจักรพรรดิ์ / มะม่วงยักษ์ / มะม่วงลูกผสมทองทิพย์ / ลำไย GI ,การจำหน่ายสินค้า OTOP ที่ขึ้นชื่อของอำเภอบ้านแพ้ว และสินค้าธงฟ้าจากกระทรวงพาณิชย์ด้วย ขอเชิญชวนทุกท่านมาสัมผัสกับวิถีชีวิตชาวเกษตรกร พร้อมกับ อิ่มบุญ อิ่มใจ และชม ชิม ช็อป ของดีผลไม้เด่นอำเภอบ้านแพ้ว

พระมงคลพัฒนาภรณ์ เจ้าคณะจังหวัดสมุทรสาครเจ้าอาวาสวัดหลักสี่ฯ กล่าวว่า งานปิดทองขอพรหลวงพ่อโตกำหนดเปิดงาน วันที่ 27 มี.ค. เวลา 05.29น. กราบนิมนต์พระเถระผู้ใหญ่เป็นประธานเปิดงานจำนวน 4 รูป มี 1สมเด็จพระพุฒาจารย์ กรรมการมหาเถรสมาคม เจ้าคณะใหญ่หนตะวันออก วัดไตรมิตรวิทยาราม 2 พระพรหมกวี เจ้าคณะภาค3 วัดกัลยาณมิตร 3 พระพรหมเสนาบดี เจ้าคณะภาค 7 วัดปทุมคงคา 4 พระธรรมวชิรานุวัตร เจ้าคณะภาค 14 วัดไร่ขิง และมีผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร นายอำเภอบ้านแพ้ว ร่วมกันปล่อยป้ายแพรลูกโป่งลอยฟ้าเปิดงาน ในเวลา 08.09 น. อัญเชิญหลวงพ่อโตจำลองลงเรือที่ประดับตกแต่งด้วยมังกรทอง ฉัตรเงินฉัตรทองอย่างสวยงาม แห่ไปตามลำน้ำคลองดำเนินสะดวก ระยะทาง32กม. เรือที่ร่วมขบวนแห่จะได้รับแจกธงหลวงพ่อโตใหญ่พิเศษลำละ 1 ผืน แห่ไปและกลับถึงวัด รวมระยะทาง 64 กม.เสร็จพิธีแห่พระทางสายน้ำ.

ขอบคุณข้อมูล/ภาพ...วิวัฒน์ชัย บัญชา-สมุทรสาคร.

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้